ตามที่ Kotler กูรูด้านการตลาดได้กล่าวไว้ว่า ผลิตภัณฑ์ (Product) หมายถึง สิ่งใดๆ ที่เสนอออกสู่ตลาดเพื่อการรู้จัก การเป็นเจ้าของ การใช้ หรือการบริโภค และสามารถตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของตลาดได้ นอกจากนี้ยังให้ความเห็นไว้ด้วยว่าผลิตภัณฑ์นั้นประกอบไปด้วย
- ผลิตภัณฑ์ที่มีตัวตน (Tangible goods) เช่น ปากกา ข้าว เครื่องมือช่าง เสื้อผ้า เป็นต้น
- ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีตัวตน (Intangible goods) เช่น การประกันภัย การศึกษา การให้การรักษา เป็นต้น
ดังนั้นเราอาจกล่าวได้ว่า ผลิตภัณฑ์คือสิ่งแลกเปลี่ยนใดๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้หนึ่งไปยังผู้หนึ่งและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับได้ โดยสิ่งที่แลกเปลี่ยนนี้อาจจะจับต้องได้หรือจับต้องไม่ได้
นอกจากนี้แล้ว Kotler ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่ากระบวนการวางแผนการบริหารแนวความคิดเกี่ยวกับการตั้งราคา การส่งเสริมการตลาด การจัดจำหน่ายสินค้า บริการ หรือความคิด เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน สามารถตอบสนองความพึงพอใจของบุคคลและบรรลุเป้าหมายขององค์การได้ คือ การตลาด (Marketing) ทั้งสิ้น จะเห็นได้ว่า ผลิตภัณฑ์เป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการตลาดขึ้น ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาด หรือปัจจัยทางการตลาดที่ธุรกิจควบคุมได้ แลธุรกิจต้องใช้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด ซึ่งเครื่องมือที่กล่าวมานี้มีอยู่ 4 ประการด้วยกันคือ
- ผลิตภัณฑ์ (Product)
- ราคา (Price)
- การจัดจำหน่าย (Place)
- การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
นักการตลาดต้องศึกษาถึงเครื่องมือทั้ง 4 ข้างต้น เพื่อใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดเป้าหมายได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น